ZingTruyen.Info

[BH] [DỊCH] NỮ THỨ VƯƠNG [HỒI 1] - VU HOAN

Chương 59 : Khắc Định Quyết Gia

thacnhi_117

"Bệ hạ, Hình bộ đưa hồ sơ vụ án tới." Nội thị chuyển lên trên bàn án lui về phía sau.

Hoàng đế nhìn lời khai trên bàn cùng mấy bản án có đóng dấu đỏ của Đại Lý tự và Hình bộ: "Trước lễ Hàn Thực sao..." Sau khi xem xét kỹ lưỡng, lúc cầm bút dính chu sa hạ bút xuống phê duyệt thì lại cứng đờ, do dự dừng lại một hồi lâu vẫn là buông bút xuống, một chữ cũng không viết.

Khởi Cư Lang cung kính đứng ở một bên cúi đầu viết gì đó, Hoàng đế nhìn tội danh trên hồ sơ vụ án cùng danh sách liên tục được liệt kê, mở miệng hô: "Khanh."

Nghe được một tiếng gọi, Hàn Đồng dừng bút trong tay lại, cung kính đi lên một bước: "Thần ở đây."

"Ngươi nói tội mưu phản, có nên giết hay không?"

"Nếu thực sự là tội thì hãy phạt."

"Nếu là người có công thì sao?"

"Công là công, tội là tội, công tội cho tới bây giờ cũng không tương xứng với nhau. Có công đương nhiên thưởng, có tội tất nhiên phải trách phạt, như thế mới không mất đi công chính."

Hoàng đế nghiêng đầu nhìn Hàn Đồng, hỏi: "Ngươi có biết, người bị tru di này là ai không? "

Hàn Đồng chắp tay khẽ cúi đầu: "Bệ hạ nếu đã hỏi thần, nói vậy người này cùng thần ít nhiều cũng có chút quan hệ, có thể để bệ hạ tự mình phê duyệt, hẳn là trọng thần trong triều, thần mới vào quan trường, võ tướng quen biết không nhiều lắm, cho nên nhất định có liên quan đến ân chủ."

"Hắn là Mã Quân Đô Ngu Hầu, cho nên khanh hiện tại cảm thấy còn nên giết hắn sao?" Mã Quân Đô Ngu Hầu là người của Thẩm Dịch An, cũng là người của Triệu vương.

Hàn Đồng mặt không đổi sắc nói: "Thần vẫn là câu nói kia, làm việc công minh, không có công chính đồng nghĩa với tử, không tuân quy củ thì không thể thành phương viên. "

"Hắn chính là tay trái tay phải của ân chủ ngươi, ngươi không sợ lời này để hắn nghe thấy, từ nay về sau sẽ bị thất tín sao?"

Hàn Đồng chấp tay áo khom người: "Thần đã nói qua, thần chỉ nghe quân vương, không thể bởi vì báo ân mà vì chuyện tư ảnh hưởng chuyện công. Bệ hạ là thánh chủ, thánh chủ nhiều lần hỏi thần tử không phải là do sự do dự, mà là trong lòng đã có quyết định rõ ràng. "

Nghe Hàn Đồng thông minh hơn người trả lời, Hoàng đế cười hỏi: "Ngươi có biết trong khoảng thời gian này, trẫm đã muốn giết bao nhiêu người rồi không? "

Hàn Đồng hơi khom người khép hai tay áo chắp tay nói: "Ngược lại, cũng vậy. "

Hoàng đế cúi đầu nhìn phán quyết, thở dài một hơi: "Lễ Hàn Thực sắp đến rồi, quốc triều cấm pháo hoa, càng không nên thấy máu." Chợt viết bút gọi: "Triệu Từ. "

Triệu Từ nghe tiếng vào bên trong, "Có tiểu nhân. "

"Đem ý chỉ đưa đến Hình bộ, mặt khác để cho người của Đại Lý tự đem vật chứng đã niêm phong mang lên, trẫm muốn nhìn một chút."

"Vâng."

***

Thẩm Đồ bị bắt chỉ trong vòng một ngày đã bị kết án tru di, trên phán quyết Hoàng đế ngự bút viết niệm công lao vì Vệ quốc vào sinh ra tử, khai ân không liên lụy đến gia tộc, chỉ ghi lại gia sản, hủy bỏ hết công lao trước giờ của hắn.

Triệu vương khi biết được tin tức thì đã là vào ban đêm, vốn muốn đi Đại Nội tìm Hoàng đế, nghĩ trước nghĩ sau vẫn là đến Hàn trạch.

"Trong tay Thẩm Đồ chính là kỵ binh tinh nhuệ nhất triều ta, hắn là do một tay cữu cữu ta bồi dưỡng, kỵ binh trong tay hắn đều là thân binh do hắn tự nuôi dưỡng, nếu hắn chết..."

"Chi quân đội này sẽ có người khác tiếp quản." Hàn Đồng có trật tự chơi cờ, thuận tiện tiếp nhận lời của Triệu vương.

"Trong tay bổn vương cũng sắp không còn ai, tiên sinh còn có thể nhàn nhã chơi cờ như vậy?"

Quân cờ kết thúc, Hàn Đồng thu tay về trước bụng, ngẩng đầu chậm rãi mở mắt nói: "Nếu không thì sao? "

Triệu vương cầm một hơi, giống như không có chỗ nào để hô hấp nhìn trái phải nhìn lại, chợt nặng nề phất tay áo: "Ai, ta đi tìm bệ hạ lý luận. "

"Thái tử ở trong mắt bệ hạ giờ đã là một người tầm thường, chẳng lẽ Tam vương cũng muốn làm người tầm thường tiếp theo sao?"

Triệu vương đờ người quay đầu lại: "Tiên sinh nói cái này là có ý gì? "

"Có phải mưu phản hay không, bệ hạ làm quân vương nhiều năm như vậy chẳng lẽ chỉ dựa vào một tờ thú tội liền sẽ tin?"

Triệu vương khó hiểu hỏi: "Bệ hạ nếu đã biết, vậy vì sao còn muốn dung túng bọn họ lạm sát công thần? Ngươi không phải nói bệ hạ là thánh chủ sao? "

Hàn Đồng nhặt lên một viên cờ đen: "Bệ hạ giết công thần còn là chuyện ít thấy hay sao? Thánh chủ là thánh chủ chứ không phải nhân chủ, toàn bộ thì tất nhiên sẽ có thiếu, lời này áp dụng cho..." Hàn Đồng nhìn chằm chằm viên cờ đen treo ở giữa hắn cùng Triệu vương, chợt hạ bàn cờ một chút: "Bất luận kẻ nào! "

Sau khi cờ đen định xuống liền ăn một viên cờ trắng, Hàn Đồng liền có trật tự thu lấy cờ trắng ném vào trong hộp.

Triệu vương cúi đầu nhìn lại, cờ đen vốn chiếm vị trí thượng phong hiện giờ thiếu đi một mảng lớn cùng cờ trắng có thế trận ngang nhau, liền nhướng mày không cam lòng nói: "Nói cho cùng, ở trong mắt hắn chúng ta đều chỉ là quân cờ! "

"Tam vương hiểu được là tốt rồi."

"Nhưng chẳng lẽ ta chỉ có thể ngồi chờ chết, trơ mắt nhìn Tư Mã Quân từ trong tay bị người khác lấy đi?"

"Mất Đông Ngẫu, được Tang Du."

Triệu vương tựa hồ có oán hận, đứng dậy quay lưng lại nói: "Bệ hạ bảo Thái tử chủ trì võ cử, những võ tiến sĩ đăng khoa kia đều coi Thái tử là ân chủ, bổn vương là ném Đông Ngẫu liên tiếp, đáng thương Tang Du này ngay cả bóng dáng cũng không thấy! "

"Thay vì giận dỗi ở đây không bằng yên tĩnh suy nghĩ về nguyên nhân và hậu quả của sự việc. Suy nghĩ rõ ràng, theo dây mây sờ dưa, có lẽ không chỉ có thể tìm được Tang Du mà còn có thể tìm được dưa ngọt cũng nói không chừng?" Hàn Đồng cười chống đứng dậy, vỗ vỗ bàn tay: "Hạ quan có chút đói bụng, Tam vương có muốn ở lại cùng thần ăn khuya hay không? Vừa vặn bệ hạ vừa thưởng cho thần một con dê, lò sưởi gió lúc trước hạ quan mang về từ Phàn Lâu cũng có thể có tác dụng, để cho Tam vương cũng được nếm thử thức ăn do hạ quan nấu. "

Triệu vương quay đầu lại, nhìn vẻ mặt lạnh nhạt của Hàn Đồng, nhíu mày nói: "Tiên sinh vẫn nên tự mình chậm rãi hưởng thụ đi, bổn vương hiện tại cũng không có nhã hứng tốt như tiên sinh. "

"A, hạ quan còn phải vội vàng đi rửa sạch lò kia, sẽ không tiễn Tam vương trở về."

Triệu vương nhìn Hàn Đồng, nhất thời nói không nên lời, chỉ thở dài xoay người xuống thềm đá trong đình.

"Bất quá kính xin Tam vương có thể nhớ kỹ, không dục tốc, không lấy tiểu lợi. Dục tốc thì bất đạt, lấy tiểu lợi thì đại sự bất thành, hạ quan tính tình nhạt nhẽo, tương đối thích ăn đồ ăn nóng."

Triệu vương nghe xong, chợt chắp tay rời đi.

——————

Người một thân bùn đất vội vàng rửa tay chạy đến phòng tắm, lại cực kỳ mệt mỏi ngã xuống giường bên cạnh bình phong, nghiêng đầu nhìn nữ tử đang tắm rửa.

Tiêu Ấu Thanh cũng chưa từng quay đầu lại nhìn xem là ai, hỏi: "Thẩm Đồ là đại tướng, lại từng lập được công lao, làm sao ngươi biết bệ hạ sẽ không điều tra kỹ vụ án này mà phê chuẩn cho Hình bộ lập tức thi hành án đây? "

"Bởi vì Thẩm Đồ là đại tướng có binh quyền, không sợ hắn có công, chỉ sợ hắn vì công lao mà kiêu ngạo. Hắn ở Tư Mã Quân nhiều năm như vậy, có khu mật viện sứ là Diêu Thận hỗ trợ, kỵ binh dưới trướng đều là do một tay hắn lựa chọn, một tay hắn bồi dưỡng ra. Một chi bộ không nghe theo sai khiến như vậy, lại còn là kỵ binh, Thẩm Đồ này chỉ sợ bệ hạ đã sớm muốn diệt trừ."

"Theo như lời ngươi nói, bệ hạ biết chuyện phía sau?"

"Đương nhiên."

"Ngươi không sợ hắn nghi ngờ ngươi, sẽ không giết Thẩm Đồ, sau đó lại truy xét đến cùng chuyện này sao?"

"Bệ hạ có Hoàng Thành ti, huống hồ huynh đệ chúng ta tổng cộng chỉ có ba người, nghi ngờ ta là chuyện tất nhiên, nhưng người thông minh đều sẽ đem sự uy hiếp đã biết rõ đem loại bỏ trước. Ngày sau lại nghĩ cách ứng phó với sự uy hiếp không được rõ ràng kia, dù sao dục tốc thì bất đạt, còn sợ biến khéo thành vụng."

Sở vương lại cười khẽ nói: "Chỉ cần Triệu vương tin là tốt rồi, dù sao Hàn Lâm y quan sứ hiện tại chính là người của Thái tử. "

Tiêu Ấu Thanh cúi đầu, tựa như nuối tiếc: "Chỉ là đáng tiếc cho Thẩm Đồ kia, có thể liếc mắt một cái đã nhận biết được là thuốc súng, năng lực thống binh cũng không kém. "

Sở vương từ trên giường đứng dậy, kéo thân thể đi đến bên cạnh ao, dựa vào mép ao ngồi xuống, đưa tay khuấy động nước ấm trong ao: "Ta cũng không cho là đáng tiếc, thiên hạ không thiếu lương tướng, thứ thiếu chính là người có ánh mắt nhìn ra lương tướng đó là ai, thiên hạ không lo không có thần tử, chỉ lo quân vương không biết sử dụng. "

Nàng lấy tay nâng nước lên, chợt bóp thành nắm đấm: "Nếu đã không muốn vì ta mà làm việc, vậy cần gì phải giữ lại để trợ giúp người khác! "

Tiêu Ấu Thanh đột nhiên sửng sốt, quay đầu ngơ ngác nhìn nàng.

Sở vương ngẩng đầu lên một cái: "Tỷ tỷ, có phải cảm thấy... Lục Lang có chút đáng sợ? "

Tiêu Ấu Thanh lắc đầu, tiến lên nhẹ nhàng lau sạch bùn trên mũi nàng: "Ngươi muốn trở thành quân vương, đây là con đường nhất định phải đi qua, mặc dù ngày sau..."

Sở vương biết Tiêu Ấu Thanh muốn nói gì, chợt ngắt lời nàng: "Không có ngày sau, ta đã nói hứng thú của ta đối với giang sơn chung quy cũng chỉ là vì ngươi. "

"Hiện tại ... sau này cũng vậy." Dứt lời, nàng đứng dậy phất phất xiêm y, khom người vươn tay về phía Tiêu Ấu Thanh: "Hoa trong viện đã được trồng xong, tỷ tỷ có thể đi qua xem. "

***

Đầu tháng tư năm Kiến Bình thứ tám, thủ lĩnh của Tư Mã Quân là Ngu Hầu Thẩm Đồ tàng trữ thuốc súng, dựa theo tội mưu phản, phán trảm lập quyết, đến đầu mùa Thu liền hành quyết.

...

Trước điện đô chỉ huy sứ Thẩm Dịch An thẳng thắn thỉnh tội trước điện, Hoàng đế cũng không đem tội đã định mà thu trở về, sau đó lại tuyên triệu Mã Quân Đô chỉ huy sứ phán hắn vô trách nhiệm, lấy tội không có năng lực quản giáo hạ nhân, phạt bổng lộc một năm.

Trong triều không có tướng, vị trí Đô Ngu Hầu bị bỏ trống, Tư Mã Quân giao cho Quân Mã Đô chỉ huy sứ trực quản.

"Cữu cữu, bệ hạ nói như thế nào?"

Thẩm Dịch An lắc đầu: "Bệ hạ nói Thẩm Đồ là ở Tư Mã Quân, cũng không thuộc sự quản lí của Điện Tiền Ti, liền không có giáng tội ta, mà chỉ phạt Mã Quân Đô chỉ huy sứ. "

"Tam vương, trước khi Thẩm Đồ bị bắt hạ quan còn tra được một chuyện."

"Ồ?"

"Thẩm Đồ bởi vì phát bệnh mà đến viện trạch của Hàn Lâm y quan sứ, từ trong trạch của y quan sứ đem về hai nữ tử diệu linh xinh đẹp."

"Nữ tử diệu linh?" Triệu Vương ngơ ngác: "Dương Thuật ở đại nội làm thái y nhiều năm như vậy, vẫn luôn thay ta bắt mạch, làm việc liêm khiết, chính trực, làm người không có mong cầu quá cao. Bổn vương chưa từng nghe nói qua hắn ham mê nữ sắc a, hơn nữa đến hiện tại vẫn chưa con. "

"Cho nên hạ quan đã đến Dương trạch điều tra."

"Hai nữ tử kia là..." Thẩm Dịch An tiến lại gần một bước: "Là Thái tử tặng cho Dương Thuật, Tam Vương còn nhớ rõ chuyện truyền lời giả cho hạ quan lúc trước không? "

"Ý cữu cữu là ... Thái tử?"

Thẩm Dịch An gật đầu: "Đúng vậy, rất có thể là Tiêu Hiển Phù đổi hai chữ Đông Cung thành quốc hiệu, khiến cho Thái tử cho rằng bệ hạ muốn lập Hoàng trưởng tôn đầu tiên của triều ta làm Hoàng thái tôn. Thái tử bởi vậy sợ Triệu vương phủ nếu sinh hài tử đầu tiên sẽ hơn Đông cung, liền muốn bắt Dương thái y. "

"Trách không được, hơn nữa Đông Cung vẫn luôn sợ hãi binh quyền trong tay cữu cữu."

Thẩm Dịch An đáng tiếc nói: "Một tướng khó cầu, đáng tiếc tướng tài Thẩm Đồ kia...."

"Bổn vương cũng biết, sớm muộn gì hắn cũng sẽ chết trong tay nữ nhân, chuyện này quá kỳ lạ. Tiên sinh nói phải tĩnh tâm lại sau đó mò mẫm từ từ, không nên đánh cỏ kinh xà, cho nên còn phiền cữu cữu tiếp tục âm thầm điều tra, xem có thể tìm được chuyện gì như lời tiên sinh nói hay không!"

"Hạ quan tuân mệnh."

"Lại nói tiếp, Sở vương là tự chính ở Đại Lý tự, kiểm toán cũng có một phần công lao của hắn, hắn hiện tại như thế nào?"

"Người theo dõi ở xung quanh Sở vương phủ nói, Sở vương mấy ngày gần đây ngoại trừ phá án ở Đại Lý tự ra, những việc làm còn lại đều là vội vàng trồng cây."

"Trồng cây?"

"Đúng vậy, nghe nói là sắp đến sinh thần của Sở vương phi."

"Đã...sắp đến lễ Hàn Thực rồi sao?"Từ khi quen biết, sinh thần hàng năm của Tiêu Ấu Thanh, Triệu vương đều tặng một ít thứ đến khai quốc công phủ.

——————————

Sở vương phủ có một hoa viên trống, bên trong chỉ có một ít tre khô, hiện giờ liền đã biến thành một mảnh đỏ tươi.

"Xưa nay ta không có hứng thú gì với hoa, cho nên hoa viên này vẫn luôn bị bỏ trống. Bây giờ chính là lúc cho hoa hải đường nở, ta liền sai người vận chuyển những cây này từ Tứ Xuyên trở về."

Nàng lại lôi kéo Tiêu Ấu Thanh đi vào hoa viên chất đầy chậu hoa, bên cạnh khe suối tự xây dựng có một cây hải đường độc đáo, hoa trên cây chưa nở, nụ hoa hồng diễm giống như son phấn, mà hoa đã nở thì dần dần chuyển sang màu hồng phấn: "Lúc mới đến Tứ Xuyên, đi biển hoa trong Yến Vương cung, liếc mắt một cái đã nhìn trúng cây hải đường này. Vốn định đem nó vận chuyển về biệt viện của ta, nghĩ đến dời qua dời lại trồng cây quá phiền phức, vì vậy liền bỏ qua. Sau khi biết tỷ tỷ thích hải đường, ta liền sai người đi tìm đem nó vận chuyển về Sở vương phủ, không nghĩ tới hơn ba năm trôi qua. Ngoại trừ cao hơn trước kia một chút ra cũng không có nhiều biến hóa, hoa vẫn nở rộ như nhau, chỉ là nơi nở đã thay đổi. "

"Biển hoa của Yến Vương cung, ngược lại đã từng nghe mẫu thân nói đến."

"Triều ta tôn vinh mẫu đơn cùng hải đường, những hải đường này cũng không có một cây nào có giá thấp hơn mười lượng vàng, cho nên tỷ tỷ nên thưởng cho ta như thế nào đây?"

"Vương gia đã có tiền như vậy, còn muốn thưởng thứ gì?"

Sở vương ra vẻ oán giận: "Ai nha, hao phí một mảnh khổ tâm của ta như vậy, cái hố này vẫn là ta bị ném vào. "

"Lục vương muốn cái gì?"

Thấy người đổi miệng, Sở vương liền cười ha hả nói: "Tỷ tỷ cùng Lục lang ở chung lâu như vậy, Lục lang muốn cái gì, tỷ tỷ không biết sao? "

Tiêu Ấu Thanh nhìn nàng, chợt rất bất đắc dĩ lắc đầu.

"Ngày đó..." Sở vương đột nhiên trở nên nặng nề, chỉ vào một đóa hoa nở rộ trên cây hải đường: "Trên áo khoác tỷ tỷ tặng ta cũng thêu loại hải đường kiểu này. "

"Bởi vì tỷ tỷ đoán được, ta ở trong đại yến sẽ không an phận, các bách quan không biết, khi bệ hạ đi về phía ta thì đã hai mắt đỏ bừng. Kỳ thật không phải bởi vì do ta bị thương, mà là bởi vì nhìn thấy vạt áo của ta lộ ra loại hoa thêu phía trên mà thôi."

"Bệ hạ vì sao lại gọi ta từ Tứ Xuyên trở về cùng tỷ tỷ thành hôn, không chỉ là do Thái tử đề xuất, tỷ tỷ là do mẫu thân sinh ra, mẫu nữ tất nhiên giống nhau. Họa sĩ đem chân dung của ta trình lên cho bệ hạ, cho nên... " Nàng đột nhiên cười lạnh: "Hắn mới có ý nghĩ này đi, nếu không thần tử cùng nhi tử ở trong mắt hắn vĩnh viễn thứ đầu tiên bị vứt bỏ cũng chỉ có thể là nhi tử! "

"Cho nên cũng biết được, nếu ta càng kháng cự hắn càng sẽ không thu hồi ý chỉ."

"Chẳng lẽ tỷ tỷ không có phát hiện, người trên bức họa kia kém hơn ta vài phần sao?"

"Bởi vì, là ta tự vẽ sau đó sai người truyền về kinh đô."

Thẳng đến khi nghe toàn bộ sự việc Sở vương giải thích cũng không làm cho Tiêu Ấu Thanh cảm thấy quá mức bất ngờ, ngược lại trong mắt có một tia do dự giấu diếm: "Chân dung giống bệ hạ khi còn trẻ, nhưng lại càng giống ngươi bây giờ. Có lẽ ta phải sớm nên nghĩ đến đi, không phải ta chọn ngươi, mà là ngươi chọn ta. "

Sở vương chưa từng chú ý đến một tia do dự kia, chợt cúi đầu cười nói: "Trước khi nhận mệnh rời kinh, có người nói cho ta biết khai quốc công phủ có một nữ chư sinh ở cách kinh không xa, dáng vẻ như hổ nữ, lại đọc sách tập võ, so với mẫu thân chỉ có hơn chứ không kém, nhưng bởi vì là xuất thân ở khai quốc công phủ, cho nên không ai dám chỉ điểm. "

"Nữ chư sinh..." Tiêu Ấu Thanh đột nhiên cười rộ lên: "Thì ra người ngoài lại truyền lời về ta như vậy. "

Sở vương chậm rãi đi về phía trước, đi đến bên cạnh cây hải đường, đưa tay vuốt ve thân cây, đột nhiên trầm thấp nói: "Tỷ tỷ. "

"Làm sao vậy?" Tiêu Ấu Thanh nhìn bóng lưng nàng cô đơn dưới tàng cây, không biết vì sao, đột nhiên xuất hiện một trận chua xót.

"Nếu một ngày nào đó tỷ tỷ nghĩ về ta, hãy đến hoa viên này, ta sẽ ...có thể thấy. "

Sở vương quay đầu lại, hai mắt ửng đỏ, nước mắt hốc mắt chảy ra theo gương mặt nhỏ xuống bùn đất mới lăn xuống dưới chân.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info