ZingTruyen.Info

Bh Dich Nu Thu Vuong Vu Hoan

"Đệ đệ của ta thông tuệ, có thể đảm nhiệm được việc lớn, nay ở trong quân, lấy soái lệnh làm quân lệnh, tướng quân tự mình cân nhắc." Thẩm Dịch An buông phê bình có dấu ấn Thiên tử xuống, lông mày rậm rạp cau lại, lâm vào trầm tư.

Giữa tháng ba năm Kiến Bình thứ mười một, Thẩm Dịch An đến Phượng Tường cũng không xuất binh ngay lập tức, mà quân Tây Hạ ở Vị Châu cũng không có động tĩnh gì, đợi đến khi triều đình ra lệnh thúc giục chiến đấu.

Trong trướng soái của quân Tống bày ra một tấm sa bàn rộng khoảng một trượng, Thẩm Dịch An triệu tập các Đô chỉ huy sứ thương thảo đối sách.

"Báo, quân ở đường Vĩnh Hưng đến báo, quân Tây Hạ ngăn cản quân ta trợ giúp rút lui ở phủ Duyên An."

Thám phục vừa nói xong, trong trướng lại có một binh lính: "Khởi bẩm Nguyên soái, tin tức dò thám tới."

Thẩm Dịch An liếc mắt nhìn tướng quân trong trướng một cái: "Đọc."

"Nội bộ Tây Hạ phát sinh tranh chấp, lão Hạ Vương nghi ngờ chủ soái Vệ Mộ Đan Hỉ tự lọng binh quyền, liền phái quốc cữu Dã Lợi thị làm Đốc Quân. Mấy ngày trước Dã Lợi thị vừa mới vào quân trại, bởi vì không nghe quân lệnh mà cưỡi ngựa tự tiện xông vào, ngựa liền bị Vệ Mộ Đan Hỉ bắn chết ngay tại chỗ."

"Nghi ngờ? Vệ Mộ Đan Hỉ này không phải là huynh trưởng đồng bào của thê tử Hạ vương hay sao?"

Tiêu Hiển Vinh nhìn vị trí đô thành Tây Hạ trên sa bàn, lúc trấn thủ biên cảnh ít nhiều cũng nghe nói chuyện nội bộ trong Vương đình Tây Hạ: "Có lẽ có liên quan đến việc trốn hôn."

"Trốn hôn?"

"Vệ Mộ gia là đại tộc của Đảng Hạng Nhân, trưởng tử Hạ Vương vì muốn lấy được sự ủng hộ của Vệ Mộ gia tộc liền cầu hôn nữ nhi của cữu cữu Vệ Mộ Đan Hỉ, mạt tướng nghe nói vị Tây Hạ quận chúa này tính tình giống phụ thân nàng, có vài phần quyết liệt." Tiêu Hiển Vinh nhìn chằm chằm bộ lạc quý tộc trong sa bàn của các lãnh binh: "Nội bộ Tây Hạ cũng có chia đảng phái, hai nhà Vệ Mộ và Dã Lợi đều là ngoại thích, lần này Đốc quân Dã Lợi thị chính là phụ tộc của mẫu thân Hạ vương, mạt tướng còn nghe nói, Dã Lợi gia cũng hy vọng gả nữ nhi cho Vương tử."

Thẩm Dịch An cúi đầu vuốt râu: "Nếu thật sự như lời Tiêu phó soái nói, như vậy trận chiến này có thể sẽ dễ đánh hơn."

Thẩm Dịch An tiến tới bên cạnh Sở vương: "Lệnh bên trên đã hạ xuống rồi, trong quân chỉ có tướng soái chứ không có quân thần, nhưng dù sao Lục vương cũng là nhi tử của quan gia..."

Sở vương nghe Thẩm Dịch An nói liền ngắt lời: "Nguyên soái có an bài gì thì xin nói đi, ta bây giờ chỉ là một binh lính trong quân mà thôi."

"Lúc trước bản soái theo quan gia thân chinh, mỗi lần lâm chiến quan gia cũng giống như các binh lính, chiến đấu đến thắng mới thôi. Trận này là trận tiên phong, Vương gia có dám xuất chiến hay không?" Thẩm Dịch An khinh thường, cúi đầu cười nói: "Đương nhiên cũng chỉ là đề xuất của bản soái, cũng không muốn làm khó người, trên chiến trường đao kiếm không có mắt..."

Trước mặt mọi người, Thẩm Dịch An chính là muốn làm cho nàng khó xử, nói không cạy mạnh, không muốn làm khó dễ nhưng thực chất chính là đang ép buộc nàng nhận lệnh. Các Sương đô chỉ huy sứ của các tướng lĩnh quân đều cúi đầu im lặng không lên tiếng. Trương Hòe đứng bên cạnh Tiêu Hiển Vinh chợt đứng ra cắt ngang lời thẩm Dịch An nói: "Ta không đồng ý, tiên phong đánh đầu trận hẳn là phải phái tướng lĩnh có kinh nghiệm và thiện chiến đi, để cho một tân binh tác tướng là đạo lý gì? Năm đó Tiêu nguyên soái..."

Thẩm Dịch An đột nhiên giận dữ, nhăn mặt, ném mạnh một tấm bảng về phía sa bàn, một ngọn đồi nhỏ chất đống trên sa bàn trong nháy mắt sụp đổ, giận dữ quát: "Trận này rốt cuộc có muốn đánh nữa hay không? Rốt cuộc bây giờ là ai đang làm Nguyên soái của binh mã Tây thảo này đây?"

Tiêu Hiển Vinh liền tiến lên kéo Trương Hòe xuống, chắp tay với Thẩm Dịch An: "Là mạt tướng quản giáo cấp dưới không chu đáo, xin Nguyên soái bớt giận."

Thẩm Dịch An giận dữ trừng mắt nhìn Tiêu Hiển Vinh một cái, chợt nhìn về phía Sương quân đô chỉ huy sứ vẻ mặt đày râu ria kia: "Bản soái từ khi nào đã nói muốn phong Sở vương làm tướng?"

Trương Hòe nhăn mặt: "Ngươi..."

Sở vương chợt kéo cánh tay Trương Hòe lại, nhẹ nhàng lắc đầu về phía hắn.

"Người đâu, đem người này kéo ra ngoài đánh hai mươi quân côn."

"Nguyên soái..."

"Ai dám cầu tình giúp cho hắn thì cùng nhau chịu phạt."

Tiêu Hiển Vinh biết Thẩm Dịch An muốn phạt người lập uy, vừa vặn Trương Hòe đụng phải mũi đao của hắn.

Thẩm Dịch An lại nói: "Truyền lệnh xuống, đại quân tối nay xuất phát, sau này nếu ai dám vọng nghị hay cãi lại quân lệnh, bất luận là ai, bổn soái nhất định sẽ trảm không tha."

"Vâng."

***

Dưới tháng ba, Thẩm Dịch An mật lệnh cho Chuyển Vận Sứ ở Vĩnh Hưng dẫn quân mã cùng Chuyển Vận Sứ ở Tần Phượng hai mặt giáp công bao vây Vị Châu, lại lấy Tĩnh Tắc quân do bộ đội chủ lực Trương Hòe dẫn đầu làm tiên phong, hai quân Tống Hạ chính thức khai chiến ở Vị Châu.

Quân Tống dựng xe pháo nghiêng trên đồi núi, quân Mã sắp xếp chỉnh tề đến khi vào trận chiến trong nháy mắt liền tán loạn. Hai quân chém giết chỉ có thể dùng Khải giáp để phân biệt được giữa địch và ta, vì mạng sống, các tướng sĩ cũng chỉ có thể bỏ lại nỗi sợ mà vung lưỡi dao sắc bén trong tay, đi tới bên bờ tử vong, hướng tới là chết, lùi về phía sau cũng là chết, chi bằng đem vết sẹo lưu lại trước ngực, vì quân, vì nước mà chiến đấu.

Đặt mình ở trên chiến trường mới biết chiến tranh so với tưởng tượng còn đáng sợ hơn, bên tai vang lên tiếng binh lính rên than, vó ngựa giẫm lên đất vàng nhấc lên bụi bặm, đao trên thắt lưng chém xuống, máu phun ra văng ra ngoài ba thước, Khải giáp kiên cố khi đứng trước lợi thương của võ tướng cũng chịu không nổi một kích.

Hộ vệ xung tán ra tìm người mặc Khải giáp sau đó tụ hộp gần lại, tuy Sở vương đã trải qua một lần sống chết, nhưng trong lòng vẫn sinh ra vạn phần sợ hãi.

Trường mâu màu vàng đâm thủng giáp trụ của quân Tống, binh lính sắp bị đứt lìa một cánh tay nhấc lên tướng lĩnh ngồi trên thiết kỵ, hình thể khôi ngô cường tráng, khí lực cũng lớn đến kinh người.

[Khi chiến tranh bắt đầu, để cổ vũ sĩ khí của quân địch thì chủ soái sẽ cùng nhau vào trận, nếu Lục đại vương gặp phải người cầm thương vàng thì ngàn vạn lần phải tránh đi. Đây là lời nói của Trương Hòe trước khi khai chiến đã nói với Sở vương.]

Người mặc giáp đỏ trong quân lính cực kì nổi bật, mặc dù đã né tránh chủ soái quân địch, nhưng Sở vương vẫn bị mấy tướng lĩnh nhỏ bên Tây Hạ đồng thời theo dõi, hộ vệ đi theo hỗ trợ nàng liên tiếp ngã xuống.

Sở vương hãm vào trong binh bộ của quân đội, ngự mã bị thiết tỏa và loan đao của bộ binh cắt đứt, liên tục mang theo cả người nàng ngã xuống đất. Ngay sau đó một thanh đao lõm lưng vòng cung từ trên xuống dưới chém về phía nàng, lại bởi vì bên cạnh cũng có người đánh tới nên tên lính bên Tây Hạ liền bị mũi tên đột nhiên bay tới bắn trúng, mũi tên tuy không thể bắn xuyên qua giáp trụ của hắn, nhưng cũng làm cho tay cầm đao của hắn run rẩy một chút, trong nháy mắt chém xuống lệch chỗ, khiến cho lưỡi đao vốn nên chém vào cổ trở thành chém vào mũ giáp của nàng, binh lính Tây Hạ chấn động, tay cầm lưỡi dao sắc bén.

Một đao dồn hết toàn lực nhắm thẳng vào đầu của Sở vương, chợt trước mắt xuất hiện một trận mơ hồ, hai đầu gối nàng lại ngã xuống, một binh lính Tây Hạ phát hiện tình thế bên này liền cưỡi ngựa hướng về phía nàng giết ra một con đường. Dựa vào Khải giáp nàng mặc trên người hắn liền cho rằng Sở vương ít nhất cũng là tướng lĩnh cấp bậc chỉ huy sứ bên quân Tống, liền tỏ ý muốn giành lấy chiến công của cấp dưới của hắn.

Khi từ trên ngựa rơi xuống đất, Sở vương nhặt lên một thanh đao một lưỡi vừa rộng vừa dài ngồi trong vũng máu, chống đỡ một đầu gối ngăn cản trường mâu, đâm thẳng tới tướng địch.

Trường đao từ trong tay bị đánh rơi xuống mà trường mâu của tướng địch lại chỉ hơi bị lệch một chút, trường mâu vốn nên đâm về phía giữa trán nhưng giờ lại xẹt qua mặt nàng, khuôn mặt vốn dính bùn vàng của nàng trong nháy mắt xuất hiện ra một vết thương đỏ tươi, máu tươi theo vết trầy xước chảy ra.

Bùn đất dính đày trên mặt Sở vương, làm cho tướng lĩnh Tây Hạ không phân biệt được tuổi tác của nàng, một kích của tướng lĩnh không trúng, ngược lại làm của hắn đột nhiên nổi hứng thú: "Tên tiểu tử này được a, còn có thể ngăn cản được chiêu của ta, bất quá đầu của ngươi ta nhất định phải lấy rồi!"

Tướng địch dùng tiếng Tây Hạ để nói, Sở vương hoảng sợ từ trên mặt đất bò lên, mấy binh sĩ Tây Hạ cầm đao ôm nhau mà sung lên, nàng liền cuống quít rút ra một thanh loan đao để ứng phó.

Tướng lĩnh cưỡi ngựa đẩy mấy quân Tống ra, rống giận với mấy binh lính Tây Hạ đang vây công Sở vương: "Tên địch này là con mồi của thủ lĩnh, các ngươi đây là cũng dám tranh giành thức ăn với thủ lĩnh sao?"

Đến lúc này Sở vương mới phát hiện ra bọn họ đều đang mặc trang phục của quân Tây Hạ, nhưng cánh tay trái của hắn có buộc các đồ trang sức khác nhau, Tây Hạ tuy học theo Trung Nguyên chế trang phục nhưng vẫn giữ lại phiên quan, hiển nhiên những binh lính Tây Hạ này và tướng lĩnh đuổi theo nàng cũng không phải cùng một bộ lạc.

Quân Hạ lui về phía người kia, tướng lĩnh Tây Hạ cưỡi trên ngựa trừng mắt dữ tợn, máu tươi từ mũi trường mâu trong tay rơi xuống, mấy tên hộ vệ cũng không thể địch lại hắn.

Thấy tiểu tướng này tựa hồ tuổi không lớn nhưng lại có nhiều người cố gắng bảo vệ chung quanh như vậy, điều này làm cho hắn càng thêm hưng phấn và tin tưởng rằng Sở vương là nhân vật quan trọng gì đó của Đông triều: "Không chừng giết ngươi, Khả Hãn còn có thể sẽ phong chức cho ta a."

Cuối cùng, xung quanh chỉ còn lại một mình Sở vương hai tay đang nắm chặt loan đao, trừng mắt đỏ như máu, một khắc cũng không dám lơi lỏng. Sở vương xoay tay phải, trong cánh tay áo giáp còn cất giấu cung tiễn nhỏ.

Tướng lĩnh phóng ngựa cầm trường mâu bức Sở vương, bất quá cũng không muốn nhanh chóng đánh chết nàng, mà là cưỡi ngựa vây quanh một vòng, vó ngựa không hề cố kỵ mà giẫm lên các thi thể xung quanh.

Mặc dù học theo Trung Nguyên mấy trăm năm, nhưng tính cách như thú rừng của người Hạ lại không sửa được, trong mắt tướng lĩnh kia tràn đầy trêu tức, nghĩ nghĩ một hồi lại cảm thấy thật sự không thú vị, ngưng tụ mắt ưng, chỉa trường mâu mà nói: "Trong mắt ngươi có sự ngoan tuyệt, điều đó nói cho ta biết là ngươi muốn giết ta. Nhưng lực lượng của ngươi thật sự là quá yếu, ta không biết hiện tại ngươi dựa vào cái gì mà có thể mặc vào bộ quân phục này, chẳng lẽ tướng quân người Tống của các ngươi ngoại trừ Tiêu Hoài Đức ra thì đều mềm yếu như vậy hay sao? Bất quá trực giác của ta nói cho ta biết, ngươi cũng không sợ chết, nhưng ngươi không cam lòng chết, nếu giữ lại mạng của ngươi, giả sử sau này không chừng ngươi lại có thể trở thành tai họa của Đại Hạ ta." Dứt lời tướng lĩnh liền cầm trường mâu trong tay tung ngựa nhảy lên, trong mắt tràn ngập sát khí, nhào thẳng về phía Sở vương.

"Trương Hòe đến đây!"

—— Kẽn! ——

Một tiếng va chạm, hai binh tiếp nhau, đoạt lấy trường mâu trong tay tướng lĩnh quân địch.

"Không giấu gì lão tặc ngươi, còn nhận ra gia gia của ngươi hay không đây?" Trương Hòe cưỡi ngựa đen chắn cho Sở vương ở phía sau.

"Không giấu?" Sở vương kinh hãi, khó trách người này vừa rồi lại dùng tiếng Hán, mà đám binh Tây Hạ vừa rồi bởi vì lời nói của hắn mà không dám tới gần, thì ra người này là hào môn Đảng Hạng ở Lương Châu.

***

Chiến tranh kéo dài nửa tháng, cho đến giữa tháng tư, dưới một tiếng chuông vàng, Tây Hạ thu binh, buông tha cho Vị Châu, dễ công khó thủ lại lui về Khánh Châu.

Mặc dù đoạt lại được Vị Châu, nhưng quân Tống lại tổn thất nghiêm trọng: "Nhìn như trận chiến đầu tiên thắng lợi, kì thực cũng không khác gì thua. Vị Châu dễ công khó thủ mà chúng ta còn đánh cả nửa tháng, vậy thì làm sao lấy lại được Khánh Châu khó công kia a."

Trong lều trại, vết dài trên mặt trái Sở vương đã kết vảy rụng ra, một vết thương mới xẹt qua bên cạnh, chỉ là không sâu như vết thương cũ, trong quân cũng chỉ có thể bôi chút thuốc trị thương, chờ nó tự hồi phục mà thôi.

Khăn choàng trên vai trái được cẩn thận rút ra theo mũi tên mà đứt xuống, máu tươi nhuộm đỏ ống tay áo cổ tròn: "Vương gia cố nhịn xuống đi, hạ quan phải lấy ra rồi lại thanh lý vết thương mới cầm máu được."

So với nỗi kinh hoảng vào những ngày đầu tháng khi vừa mới ra chiến trường, hiện giờ đi lang thang trên chiến trường có máu tung bay khắp nơi thì nàng cũng đã quen, sẽ không vì có đầu người bay tới mà bị dọa tới phát run, cũng sẽ không vì sợ mà cầm không nổi trường đao.

Sở vương cắn chặt một thanh chủy thủ nhẹ nhàng gật đầu, quân y hít một hơi, dùng tốc độ nhanh nhất rút mũi tên ra trong nháy mắt, mũi tên do Thần Tí cung của Tây Hạ bắn ra là Mộc Vũ tiễn, mũi tên mở ra ba mũi nhọn gọi là Tam Nhận tiễn.

Ba mũi nhọn phía sau mũi tên ôm lấy máu thịt nhanh chóng được rút ra, đau đến thiếu chút nữa chăn trên giường cũng đã bị Sở vương nắm đến rách, khuôn mặt trắng bệch nhanh chóng đỏ lên, gân xanh vốn không rõ ràng trên mu bàn tay phải nắm lấy chăn đột nhiên bạo phát, vài giọt mồ hôi theo trán chảy xuống.

Mãi cho đến khi vết thương xử lý xong, bôi thuốc cầm máu, Sở vương mới buông lỏng khí lực, một tay chống về phía cái bàn nhỏ trên giường, chủy thủ trong miệng cũng theo đó rơi xuống, thở hổn hển vài hơi, mồ hôi liền theo rơi xuống góc bàn.

Quân y chuẩn bị thuốc trị thương để lại, đứng dậy chắp tay nói: "Hạ quan cáo lui." Số lượng quân y vốn không nhiều lắm, trải qua nửa tháng chiến tranh cũng đã tử thương vô số, mỗi ngày đều có mấy ngàn thi thể, cũng may hậu phương triều đình tiếp tế đủ thuốc, thân là quan viên quân y sứ còn phải chạy tới chỗ này để cứu trị các tướng lĩnh khác.

"Vương gia không có gì nghiêm trọng chứ?" Tiêu Hiển Vinh nhìn nàng sắc mặt tái nhợt.

"Lần sau Vương gia nên để cho thuộc hạ đi theo ngài ra chiến trường đi!" Sở vương mang theo hộ vệ đến, hiện giờ chỉ còn lại có hai người, người nhỏ tuổi nhất trong sổ sách bị nàng cấm không cho xuất chiến.

Sở vương nâng đầu đầy mồ hôi lên, nhúc nhích đôi môi trắng bệch: "Được, lần sau nhất định cho ngươi đi, đều lui xuống trước đi, bổn vương có chuyện muốn nói với Thái Sơn."

"Vâng."

"Thái Sơn hiểu rõ về Vệ Mộ Đan Hỉ được bao nhiêu?"

Tiêu Hiển Vinh cúi đầu suy tư: "Hắn và ta tuổi tác chênh lệch không lớn, từng là đối thủ cũ nên cũng biết rõ chi tiết lẫn nhau. Lần này hắn lui về thủ ở Khánh Châu, Khánh Châu là cửa ngõ hướng Tây Bắc của ta, hắn là muốn đem quyết định thắng thua cuối cùng đều đặt ở Khánh Châu. Ta nghĩ hẳn là nội bộ của Hạ quốc cũng có bất đồng, cho nên hắn muốn tốc chiến tốc thắng, nếu không thể lấy lại được thành Khánh Châu, sĩ khí quân ta nhất định sẽ sa sút, thậm chí còn không gượng dậy nổi. Lần này nếu không phải do trong nội bộ quân Hạ có phân tranh, thì Vị Châu chỉ sợ chúng ta cũng không đoạt lại được."

"Nguyên soái có lệnh!" Một phó tướng xông vào trong trướng, nheo mắt lại nhìn Tiêu Hiển Vinh: "A, Tiêu nguyên soái cũng ở đây..."

"Vương gia bị thương, bổn soái tới thăm thương tích."

Phó tướng chỉ cúi đầu cười: "Nếu Tiêu nguyên soái cũng ở đây thì ta liền truyền lệnh cùng đi, theo khẩu lệnh của Nguyên soái, trận đoạt lại Khánh Châu sẽ do Sở vương gia điều khiển cánh phải, Tiêu Hiển Vinh dẫn mã quân cánh trái hợp công với chủ lực chính quân, cần phải trong vòng ba ngày nhất định phải đánh tan quân địch, đoạt lại Khánh Châu."


Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info