ZingTruyen.Info

Amb Alph16 S Music Box My Reviews On Music

Nghệ sĩ: Phí Phương Anh (singer), Rin9 (composer/producer) 

Đăng tải trên kênh Youtube: PHÍ PHƯƠNG ANH Official

Bên cấp phép cho YouTube: DREAMeR Entertainment


Reviews của tớ về bài nhạc này:

1. Nội dung bài hát:

-Là một câu chuyện về mối tình đầu thời học sinh vô cùng đẹp và cái kết sau này cho mối tình ấy.

=> Một lối kể mới về câu chuyện "gà bông" thời niên thiếu, tưởng chừng không liên quan đến hình ảnh răng khôn nhưng lại có mối liên kết đến không tưởng.

-Đoạn Điệp khúc catchy theo kiểu nhẹ nhàng kết hợp cùng đoạn Beat lôi cuốn, giai điệu Ballad hơi buồn một cách nhịp nhàng.

=> Tạo sự thư thái, êm đềm và khác lạ.

-Mở đầu bài hát là giai điệu ballad buồn cùng câu intro gây chú ý với giọng nam trầm ấm:

"Những tháng năm ấy chẳng thể trở lại."

=>Lời khẳng định về việc không thể thay đổi quá khứ hay trở lại thời thanh xuân tươi đẹp.

-Ca từ nhẹ nhàng nhưng có phần sâu lắng, đượm buồn và thanh thoát, hồn nhiên mà tình cảm, tái hiện vẻ đẹp và sự tiếc nuối về câu chuyện tình tuổi học trò:

"Nói với em có sai chăng

Phải đau đớn mới mong trưởng thành

Mới biết tiếc thương những gì đã mất.

Sánh bước đi mãi bên nhau

Rồi lạc mất ở ga chuyển tàu

Tình đầu như chiếc răng khôn làm mình đau."

=>Sự thắc mắc và nuối tiếc của cô gái về câu chuyện tình thời học sinh, sự không cam tâm khi nhận ra sự thật có "đau" mới có thể "lớn", không còn nữa mới biết tiếc những gì đã đánh mất. Ta cũng thấy được nỗi buồn của cô khi người mình từng yêu thương lại không thể chung đường ở ga chuyển tàu-ẩn dụ cho giai đoạn chuyển sang tuổi trưởng thành. Phép so sánh giữa tình đầu và răng khôn đã diễn tả xuất sắc tính chất của mối tình này: rất đau đớn vì sớm hay muộn cũng phải chấm dứt.

"Rồi thời gian cứ trôi

Em ngỡ tim mình đã thảnh thơi

Sau những lần đầm đìa gối ướt mi vương khóe môi

Rồi khi ai nhắc tên

Em đã dặn lòng không nghĩ đến

Đến anh, người em không thể nào quên."

=>Cô quyết tâm quên đi chàng trai và chuyện tình năm xưa để thấy tốt hơn nhưng mọi thứ xung quanh cứ gợi nhớ cô về điều này, tưởng chừng như đã vượt qua nhưng trong lòng cô vẫn còn hình bóng người đó.

"Nếu như em gặp anh

Lúc hai ta đã trưởng thành

Biết yêu thương mỏng manh

Và biết trân trọng người ở cạnh

Có khi em và anh

Đã không vì những lỗi lầm nhỏ nhặt

Mà hờn giận rồi lại mất nhau thêm một lần."

=>Điều ước và hi vọng của cô gái về câu chuyện tình đẹp giữa mình và chàng trai nếu cả hai gặp nhau khi đủ trưởng thành để bên nhau suốt đời.

-Giọng nam vang lên tạo sự khác biệt và nổi bật cho bài nhạc, thể hiện những tâm tư da diết:

"Mùa hè năm ấy cứ ngỡ cầm chắc đôi tay sẽ bên nhau đến trọn đời

Rồi bao mùa trôi bàn tay ấy xa tầm với

Bầu trời năm ấy còn xanh nhưng đáng tiếc em đã không còn thuộc về anh

Em là một nỗi buồn đẹp nhất anh cất để dành."

=>Sự ngỡ ngàng của chàng trai về cái kết cho mối quan hệ này, anh thấy buồn vì không thể cùng cô bước tiếp đến cuối đời, coi cô là nỗi buồn đầy tiếc nuối nhưng vẫn cất trong lòng như một dấu ấn thanh xuân, minh chứng cho tình yêu "gà bông" giúp con người trưởng thành.

-Cuối bài hát, đoạn điệp khúc cùng những câu ngân nga vang lên như vòng lặp về mối bận tâm và nuối tiếc câu chuyện tình xưa của cô gái.

=>Tạo âm hưởng vang vọng, lặp lại của kí ức thanh xuân, thể hiện nội dung bài nhạc.

2. Nội dung MV:

-Là một câu chuyện tình "gà bông" của hai học sinh trung học, kéo dài từ quá khứ đến tương lai sau này.

=>Gợi cảm giác như một dòng hồi tưởng đậm chất thanh xuân, lắng đọng và quen thuộc với khán giả trong từng khung hình.

-Bắt đầu MV là dòng chữ mở đầu: "Tình đầu đôi khi cũng giống với việc mọc răng khôn. Phải trải qua đau đớn mới có thể trưởng thành."

=>Lời nhắn nhủ của bài hát dành cho mọi người, đặc biệt là những ai vướng vào những mối tình học sinh.

-Sau đó là hình ảnh nữ chính đứng ngoài hành lang trường nghe nhạc, nam chính đến đưa cô ly nước và cả hai mỉm cười.

=>Xây dựng bối quảnh làm quen của hai nhân vật, hứa hẹn mở ra một câu chuyện tình đẹp giữa hai người.

-Bên cạnh những câu hát về việc sánh bước cùng nhau trong những năm tháng thanh xuân là hình ảnh hai người dắt tay nhau đi học, hẹn hò trò chuyện và đến nhà nhau ôn tập chuẩn bị cho thi cử.

=>Tái hiện những khoảnh khắc không thể thiếu của tình yêu tuổi học trò, tạo sự gần gũi với khán giả.

-Sau khi ôn tập đến mệt nhoài, chàng trai ngủ thiếp đi còn cô gái thì lén chụp ảnh anh chàng. Bối cảnh chuyển đến khi trời sáng, cô gái thức dậy trước ngắm nhìn người yêu rồi kéo rèm cửa, sau đó cùng chàng trai đánh răng một cách vui vẻ, quên cả thời gian.

=>Thể hiện sự đáng yêu và lãng mãng của một tình yêu trong sáng giữa hai học sinh trong thời điểm thi cử quan trọng, nói lên sự thật về áp lực học tập đan xen khi yêu thời học sinh. Chi tiết đồng hồ chạy sát đến 7h15' tạo sự tò mò cho khán giả, báo hiệu điều không may vì đây là giờ tập trung truy bài của trường học.

-Cả hai dắt tay nhau chạy một mạch đến trường nhưng vẫn không kịp, để rồi bị thầy giám thị bắt và phải chịu phạt quỳ ngoài hành lang cùng nhau. Tuy nhiên đây lại là cơ hội để hai người gần nhau hơn.

=>Mối tình học trò có nhiều trắc trở và rủi ro nhưng lại rất vui tươi hồn nhiên, để lại cho con người ta nhiều ấn tượng lâu phai.

-Sau đó là hình ảnh cả hai hẹn hò, vui chơi trên Đà Lạt, cùng nhau đi trên đường ray tàu, nhảy múa trong phòng và đốt những que pháp với nhau. Họ nở những nụ cười hạnh phúc, ở bên nhau cả đêm rồi tựa vai nhau nghe nhạc, nhắm mắt ngẫm nghĩ. Tiếp đó là hình ảnh hai bàn tay nắm chặt lấy nhau và lúc hai người suy nghĩ thật sâu bên cạnh thân cây. Hình ảnh bình minh trên biển hiện lên như một biểu tượng của thời gian và sự trôi đi của dòng chảy thanh xuân.

=>Cho thấy giai đoạn nồng nàn và đẹp nhất của tình yêu trong những năm tháng thanh xuân, có lẽ là sau cấp 3 và việc thi cử, giai đoạn mà cả hai dần trưởng thành. Hình ảnh bàn tay đan chặt nhau như nói lên ước nguyện bên nhau không rời của hai người, nhưng lời bài hát về nỗi niềm chàng trai và hình ảnh biểu cảm thay đổi trên khuôn mặt cả hai đã báo hiệu một điều không may sắp xảy đến.

-Chuyển đến cảnh tiếp theo là hình ảnh chàng trai kéo tay cô gái chạy vào con hầm tối, cô nàng chỉnh chang lại tóc và cùng người yêu tiến vào bên trong. Họ trao nhau nụ hôn nồng thắm trong đường hầm, dù chỉ được nhìn thấy qua cái bóng người.

=>Thể hiện ước muốn gìn giữ tình yêu tuổi học trò đã trải qua nhiều thăng trầm, sự nỗ lực của cả hai để duy trì mối quan hệ này theo thời gian: Đường hầm tăm tối tượng trưng cho dòng chảy thời gian, đại diện cho những biến đổi của cuộc đời. Tuy nụ hôn đẹp thật, nhưng việc chỉ quay lưng cô gái và trong đường hầm không thể thấy mặt cả hai nhân vật tạo ra sự bí ẩn, tò mò đầy ẩn ý đến với những khán giả chú tâm vào MV.

-Kết MV là hình ảnh chàng trai cùng người con gái mình yêu bước ra khỏi đường hầm trong bộ đồ đám cưới, hình ảnh váy cưới bước ra cùng quần âu và ánh nhìn chàng trai trao cho người kế bên làm khán giả tràn đầy hi vọng về cái kết đẹp cho chuyện tình này. Thế nhưng, người con gái ấy lại là một người hoàn toàn khác, cuối cùng cả hai cười hạnh phúc, sánh đôi bên nhau cho đến khi giai điệu bài hát kết thúc.

=>Cú twist gây bất ngờ và ngỡ ngàng cho người xem vì sự khác biệt trong những MV tình cảm, nhưng nó lại không hề xa lạ mà chính là phản ánh thực trạng trong đời sống, một thực trạng vô cùng gần gũi, tạo sự đồng cảm cho những ai từng trải qua mối tình tuổi học trò: Ta có thể yêu và trải nghiệm, vượt qua những năm tháng bồng bột cùng nhau. Nhưng người ta yêu chưa chắc đã là người ta cưới, một người ta yêu đậm sâu lúc còn là học sinh chưa chắc đã là bến đỗ cuộc đời, cũng không có nghĩa là ta không thể yêu thêm một ai khác lúc đã đủ trưởng thành để trân trọng tình yêu thương. Bằng những hình ảnh nhẹ nhàng bên cạnh lời ca da diết và sâu lắng, MV đã xuất sắc tái hiện những mối tình "gà bông" và cái kết thường đến của chúng, trở thành lời động viên cho những kẻ lụy tình.

3. Kết luận:

-Là một bài nhạc mang hơi hướm buồn nhưng chill, dễ nghe và tạo cảm giác thoải mái với làn giai điệu RnB, MV đẹp mắt, ý nghĩa từ cái tên: Răng khôn là chơi chữ theo tiếng Hàn, có cách viết giống chữ "Tình đầu ", là ví von tình đầu như răng khôn mọc thì là chứa đựng nỗi đau, thường đến bất ngờ và tình cảm cũng nảy sinh hết sức tự nhiên, là kỉ niệm nổi bật nằm giữa những kỉ niệm thanh xuân khác. Răng khôn cũng là răng nhưng lại là chiếc răng mọc không đúng vị trí và thời điểm, cho nên gợi tả tình đầu dở dang cũng do xuất hiện vào lúc 2 người chưa trưởng thành, còn những bồng bột và hoài bão của tuổi trẻ, cũng có thể là gặp không đúng người, có thể yêu nhưng lại không phải người ta cưới, hơn nữa những chiếc răng khác khi nhổ đi thì đau đớn thường chỉ ngay sau lúc nhổ và hết rất nhanh, còn răng khôn thì đau hơn và nỗi đau cũng kéo dài hơn. Tình đầu cũng thế, dù đau đớn nhưng còn lưu luyến, khó có thể quên được cho đến mãi sau này.Cuối cùng, răng khôn ko thể để lâu vì nó rất đau, bắt buộc phải nhổ đi dù sớm hay muộn, giống như mối tình đầu của một số người vì đôi khi ta phải học cách dứt bỏ để tốt cho cả hai.

-Cái kết bất ngờ so với đa số MV tình cảm nhưng lại tái tạo một hình ảnh thực tế vô cùng quen thuộc của mối tình đầu: Con người trưởng thành và chia tay, tìm cho mình tình yêu thực sự lâu dài để bên nhau trọn đời chứ không phải thứ tình cảm chớm nở tuổi học trò. Bài hát mang đến bài học đầy tính chân thành khi khuyên nhủ con người phải biết buông bỏ đúng lúc, đừng ngại chấm dứt mối tình bồng bột vì phải đau mới có thể khôn ra, mới có thể trưởng thành. Hơn nữa, việc bỏ qua giai đoạn và lý do chia tay của hai nhân vật, chỉ đi đến kết viên mãn bên bến bờ hạnh phúc đã làm tôn lên sự trong sáng, thanh khiết của câu chuyện tình "gà bông" tươi đẹp.

-Đánh giá: 9/10⭐ (Bài hay nhưng không thể cứ thế lơ đi chiêu trò PR của ekip)

/Hãy bình luận cảm nhận của bạn và kể tên những bài hát, MV bạn muốn mình review nhé!/

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info