ZingTruyen.Info

𝓐𝓜𝓑: Alph16's Music Box [My reviews on music]

Day 11: Ngày Tận Thế

Alph16

Nghệ sĩ: Tóc Tiên (singer), Emcee L (Da LAB) (composers), Touliver&Tinle (producers)

Đăng tải trên kênh Youtube: Tóc Tiên

Bên cấp phép cho YouTube: SPACESPEAKER RECORDING CORPORATION


Reviews của tớ về bài nhạc này:

1. Nội dung bài hát:

-Là một câu chuyện tình đầy lãng mạn và lời hứa mãi bên nhau dù tận thế của một cặp đôi yêu nhau thắm thiết nhưng phải đối mặt với tận thế.

=> Thể hiện tình yêu mãnh liệt và bất diệt họ dành cho nhau.

-Đoạn Điệp khúc catchy kết hợp cùng đoạn Beat lôi cuốn, Melody của R&B và đoạn Flow ấm áp, tình cảm rất nhịp nhàng.

=> Tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho người nghe.

-Ca từ ban đầu nghe có phần tiêu cực nhưng chính chúng làm nổi bật tính lãng mạng, nghệ thuật trong bài hát, lấy chính những thảm họa, thiên nhiên để tái hiện sức mạnh của tình yêu:

"Dù ngày mai có là tận thế

Dù thời gian đứng yên lúc này

Thì em vẫn chẳng hề đổi thay đôi tay vẫn ôm tình yêu anh

Dù ngày mai có là tận thế

Trái đất kia dẫu có vỡ tan

Tình yêu anh vẫn tồn tại ru giấc mơ êm còn dài."

=> Lời khẳng định sẽ mãi yêu chàng trai của cô gái, bất chấp thế giới ngoài kia ra sao. Cô coi người yêu là liều thuốc tinh thần cho mọi khó khăn.

"Nhiều đêm trắng em mộng mơ thao thức

Về những thứ không ở hành tinh này
Rằng vì sao trên bầu trời bao la kia sẽ bay tới đâu?
Liệu mặt trăng có sự sống hay cũng chỉ là
Một màu đen như màu đôi mắt em

Và ta sẽ bên nhau bao lâu nếu trái đất dừng?"

=> Nỗi băn khoăn về cuộc tình này của cô gái, sự trăn trở khi không rõ liệu tình yêu còn tồn tại được bao lâu.

"Vậy thì còn ngày mai nữa thôi để môi còn được kề môi

Còn ngày mai nữa thôi để ta tìm câu trả lời
Và còn ngày mai để những yêu thương được nói hết ra với nhau

Khi đêm đen rớt xuống đôi con tim vẫn còn chung nhịp đập."

=> Giải pháp cho nỗi băn khoăn về số phận tình yêu và lời khẳng định lại về tình cảm dành cho người yêu của cô gái: Yêu bất chấp ngày mai, tận hưởng từng giây phút bên nhau.

-Lời rap ấn tượng sâu sắc, nhiều hình ảnh đơn giản mà tình cảm, flow chầm chậm ngắt nghỉ đúng lúc, xen vào giữa những câu hát và điệp khúc tạo sự thấm đọng, đồng cảm cho người nghe:

"Ngày tận cùng của trái đất

Là ngày đẹp nhất phải không em?
Ngày mà đêm trôi tưởng như bất tận mặt trời chờ mãi mà không lên
Ta sẽ ra sao nếu một ngày khối óc bị xoá sạch?

Những chuyện buồn vui nay mai cũng theo năm tháng này dần hoá thạch."

=> Thái độ vô lo trước thảm họa của người bạn trai: Tình yêu anh dành cho cô đã làm anh thấy ngày tận thế trở nên tươi đẹp và ý nghĩa vì nó làm tình yêu giữa hai người trở nên tuyệt vời hơn.

"Này em, cùng cởi bỏ hết những gánh nặng sau lưng

Mọi thứ phù phiếm cho đến phút này hành trang đó cũng đâu cần
Tình yêu đâu nắm được
Ta nào cần phải gắng gượng
Cần chi tính chuyện mất được

Vẫn cứ theo em cá cược."

=> Lời khẳng định tình cảm của anh chàng dành cho bạn gái, lời hứa sẽ mãi bên nhau bất chấp mất còn.

-Cuối bài hát là câu điệp khúc xuyên suốt bài nhạc nhưng câu sau có sự thay đổi và có thêm phần đệm lời bằng tiếng Anh để biểu đạt thêm nội dung:

"Dù ngày mai có là tận thế

Even the sky is falling down

Dù ngày kia có là tận thế

I still love you 3000 and more."

=> Nhấn mạnh nội dung bài nhạc, sự thay đổi về lời-Ngày mai/Ngày kia như thể hiện mong muốn níu kéo thêm thời gian để bên nhau của cô gái. Phần đệm thêm theo kiểu thầm thì đã tạo nên cảm giác lãng mạn và làm sắc nét hơn tình cảm giữa hai người.

2. Nội dung MV:

-Là một chuỗi sự kiện xoay quanh một cặp đôi gồm một cô gái loài người cá tính và một chàng Spaceboy đến từ vũ trụ, trong đó có lồng ghép yếu tố tình yêu với yếu tố thời sự.

=>Gây sự tò mò, phấn khích, kích thích cho người xem khi kết hợp chủ đề tình yêu với sự tận diệt của loài người. Ngoài ra còn thể hiện sức mạnh của tình yêu không phân biệt giống loài, chủng tộc hay hành tinh. Việc lồng ghép các yếu tố khác nhau tạo nên góc nhìn đa chiều và tăng sự mới mẻ cho MV.

-Bắt đầu MV là những phóng sự và hình ảnh về những thiên tai, mối họa từ thiên nhiên mang tính hủy diệt từ nhiều nơi trên khắp thế giới. Những thiên tai đó chính là những sự kiện xảy ra đầu năm 2020, năm bắt đầu thập kỉ mới như cháy rừng ở Úc, băng tan ở Bắc Cực, động đất, đắm tàu, vòi rồng, bão nhiệt đới, thiên thạch, bệnh dịch,... Cuối đoạn phóng sự là lời chúc của một BTV Việt Nam: "Tôi xin được chúc các bạn những giây phút cuối cùng thật bình yên và hạnh phúc bên người thân và gia đình mình."

=>Tạo bối cảnh thảm khốc mở đầu câu chuyện vô cùng kịch tính và tóm tắt sơ lược những sự kiện thảm họa mà thế giới đang phải đối mặt, nhắc nhở con người phải có những hành động cần thiết và đúng đắn trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Đồng thời, lời chúc cuối đoạn phóng sự thể hiện khát vọng sống bình yên và đề cao giá trị của tình thương, gia đình.

-Sau đoạn phóng sự là loạt sóng nhiễu và bối cảnh chuyển đến hình ảnh thực tại của Trái Đất và hình ảnh cô gái lái xe trên con đường vào thành phố, xen lẫn đó là những hồi tưởng của cô về cuộc cãi nhau giữa mình và Spaceboy: chàng trai muốn đưa cô về hành tinh quê hương để chạy trốn thảm họa còn cô muốn ở lại nơi đây-hành tinh quê hương của mình và bảo anh chàng cứ về quê nhà nếu muốn. Trong lúc lái xe có lúc ánh mắt cô lóe lên tia nước thể hiện sự xúc động khi cô nhớ lại lúc mình dứt khoát vung tay ra khỏi bàn tay đang kéo mình đi trốn ngày tận thế của chàng Spaceboy.

=>Cô vẫn còn yêu anh nhưng cũng rất yêu quê nhà, không muốn chạy trốn và rời bỏ nơi này như kẻ hèn nhát. Đồng thời đoạn đối thoại dùng kí hiệu và kí tự ngoài hành tinh của cô và chàng Spaceboy tạo ấn tượng về tình yêu không ranh giới.

-Tiếp đó là cảnh cô lái xe từ trạm ga hẹn gặp anh người yêu đến từ vũ trụ (có lẽ chuyện tình này là bí mật vì con người vẫn khá e ngại người ngoài hành tinh) vào trong thành phố. Suốt quãng đường cô di chuyển là hình ảnh dòng người chạy tán loạn, rơi vào khủng hoảng, như bạo loạn, tranh cướp khi tận thế đến, sự hoảng sợ khi thiên thạch đang rơi xuống bầu trời còn mọi thứ xung quanh như đang sụp đổ. Cô còn đi qua một chàng trai như đã phát khùng do tuyệt vọng trước ngày tận thế mà mặc chiếc áo in chữ "God save us" gào thét chạy ngoài đường.

=>Khái quát toàn cảnh và phản ứng của người dân trước ngày tận thế, sự tuyệt vọng đến mức cầu cứu chúa trời và đặt hết hi vọng vào thần linh. Đồng thời cũng cho thấy sự thản nhiên của cô gái trước đại thảm họa.

-Sau đó, cô dừng xe và bình thản đi trên đường vào một siêu thị mua sắm trong khi mọi người càng lúc cảng hoảng nạn, cuộc bạo loạn đầy cuồng nộ của những con người rơi vào đường cùng càng lúc càng gay gắt hơn.

=>Cuộc sống và con người xung quanh càng tiêu cực, bi quan bao nhiêu thì cô gái càng bình tĩnh, thản nhiên bấy nhiêu vì cô trân trọng và biết ơn cuộc sống này, nên thay vì lo lắng hoảng sợ chờ chết thì cô giữ lại cho mình những trải nghiệm tốt đẹp nhất trước khi tận thế.

-Trong sân siêu thị, dòng người tham lam tranh giành nhau những đồ dùng giá trị dù biết là tận thế rồi sẽ không thể dùng được nữa, còn cô gái chỉ chú ý vào miếng thịt bò cuối cùng trong quầy đông lạnh. Lúc cô đến trả tiền thì có kẻ cướp máy thanh toán chứa tiền của thu ngân, còn tên thu ngân thì hấp tấp cướp tờ tiền cô đưa đàng hoàng để trả tiền miếng thị: hắn trượt tay mấy lần mới cướp được tờ tiền lớn ấy rồi chạy ra ngoài siêu thị-nơi đang diễn ra mưa thiên thạch rồi có vụ nổ xảy ra trong sự ngỡ ngàng, tò mò và hồn nhiên của cô gái.

=>Một lần nữa, sự lạc quan của cô được thể hiện rõ nét: cô gái có vẻ đẹp mà không ai trong đám người đang hoảng loạn tột độ kia có được. Chi tiết miếng thịt bò có lẽ là liên quan đến Touliver-chồng của ca sĩ Tóc Tiên ngoài đời: anh rất thích ăn thịt bò bít tết.

-Quyết định không lái xe mà đi bộ để nhìn ngắm rõ hơn nơi này lần cuối, cô bắt gặp cảnh một cụ ông ngồi xe lăn đang nắm tay cụ bà đứng đằng sau một cách trìu mến. Cô ngước lại và bắt gặp ánh mắt của họ, quay đầu đi tiếp thì trên môi hơi mỉm cười và mắt ánh lên sự ngưỡng mộ.

=>Ca ngợi sức mạnh tình yêu đầu bạc răng long, bất chấp tận thế cũng như thể hiện chút tiếc nuối của cô dành cho cuộc tình của mình.

-Khi đã về đến nhà, cô bất ngờ khi thấy anh chàng người yêu, họ cùng cười hạnh phúc và có một bữa tối lãng mạn bên nhau bất chấp thảm họa và việc ngôi nhà đang bị phá hủy dần dần: xen lẫn cảnh cô gái nấu bữa tối và bày ra bàn, cùng Spaceboy ăn ngon miệng là hình ảnh hai người khiêu vũ trong căn phòng sáng mờ, ngắm nhìn bầu trời đêm ngoài cửa sổ trong lời rap của chàng trai.

=>Tình cảm Spaceboy dành cho cô cũng to lớn như cô dành cho anh chàng, nên anh quyết định ở lại đây và cùng cô tận hưởng những giây phút cuối cùng bên nhau. Những lời tâm sự của anh trở thành lời hứa, mang đến sự lạc quan bất chấp tận thế của cả hai.

-Kết MV là hình ảnh cả hai ngồi cạnh bên nhau ngắm nhìn thiên thạch đang lao tới ngoài cửa sổ, vang lên cùng hình ảnh là câu điệp khúc đã được thay đổi và lời thì thầm của cô nàng.

=>Đây là biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt, to lớn của họ, nhờ nó mà họ có sức mạnh để dũng cảm đối mặt với ngày tận thế cùng nhau, hứa yêu nhau trọn đời kể cả khi hành tinh đã tận diệt, đồng thời gợi lên chút hối tiếc khi không thể cùng sống với nhau lâu hơn: câu nói cuối cùng là "I still love you 3000 and more." đã thể hiện tình cảm vĩnh cửu cô dành cho anh người yêu đến từ vũ trụ của mình.

-Sau phần credit là cảnh vũ trụ và sơ đồ hệ mặt trời gồm 8 hành tinh thẳng hàng. Riêng Trái Đất và Sao Hải Vương-hành tinh xa mặt trời ấm áp nhất là phát sáng như đang báo tín hiệu cho nhau.

=>Gợi liên tưởng thú vị cho người xem: Liệu đây là ẩn dụ cho tình yêu không khoảng cách hay là tiết lộ cho sản phẩm mới của ca sĩ?

3. Kết luận:

-Là một bài nhạc hay và ý nghĩa, có những yếu tố viễn tưởng đem đến sự mới mẻ, MV nhiều hình ảnh ẩn dụ hấp dẫn, tinh tế, lồng vào giữa những lời ca tình cảm lãng mạng là những giá trị nhân văn về tình yêu và trách nhiệm của con người với hành tinh này. Dù tiêu đề bài hát-Ngày tận thế mang đến sự bi quan nhưng nó và nội dung bài nhạc, hình ảnh mv lại tạo ra hiệu ứng đòn bẩy để tôn lên vẻ đẹp, giá trị của tình yêu và cuộc sống. Hai hashtag cuối MV là #SAVEOURPLANET và #PRAYFORHUMANKIND đã thể hiện thông điệp về trách nhiệm của con người đối với Trái Đất này: Phải chung tay cứu hành tinh xanh này ngay lập tức!

-Cái kết mở vừa tiêu cực nhưng cũng có phần tích cực, tươi sáng và phần After Credit bí ẩn gợi ra nhiều suy nghĩ cho người xem. Có thể trẻ em xem xong MV sẽ chỉ như là coi một bộ phim viễn tưởng xuất sắc và mới mẻ, nhưng nếu trưởng thành hơn thì lúc xem lại có thể nhận thức được giá trị của cuộc sống và rút ra bài học cho bản thân, giống như tiêu đề của bài hát này: Dù ngày mai có ra sao, hôm nay tình yêu vẫn sẽ là điều đẹp đẽ và ý nghĩa nhất tồn tại bên trong mỗi chúng ta. Vậy nên hãy yêu bằng cả con tim khi còn có thể, sống trọn với tình yêu ấy như thể hôm nay là ngày cuối cùng được ở bên nhau.

-Đánh giá: 10/10⭐

/Hãy bình luận cảm nhận của bạn và kể tên những bài hát, MV bạn muốn mình review nhé!/

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info