ZingTruyen.Info

[12CS - Hoàn] Nguyện Vì Người, Một Đời Trồng Hồng Đậu

Giải Đáp

khattuphuonghoa

Vốn tưởng sẽ không có cơ hội viết chương này, nào ngờ nhận được khá nhiều câu hỏi. Thôi, đã cất công viết rồi thì tiện thể tám nhảm luôn nhé!

1. Thi Khí?

Một loại bột tro (được cho là xuất xứ từ nước Huyên - một quốc gia chuộng vu thuật) tính âm hàn, được nghiền ra từ xương cốt của trinh nữ mai táng đủ một trăm ngày, được biết đến (một cách khá phổ biến) với công dụng khống chế khứu giác, hỗ trợ điều chế hương liệu. Tuy nhiên loại bột này rất khan hiếm và khó khai thác.

Ở Tinh Nguyệt, Thi Khí thuộc quyền sở hữu của Lệ tộc và chỉ những nhân vật đứng đầu mới biết công dụng thật sự của nó: cải tử hồi "sinh".

Thi Khí sau khi luyện thành đan dược đưa vào trong thi thể sẽ làm chậm tốc độ thối rữa, cưỡng chế duy trì trạng thái sống của thi thể. Tuy nhiên số vu thuật sư rành thuật dẫn khí này rất ít và hiệu quả của Thi Khí cũng không ổn định, bằng chứng là trong khi Minh phi "sống" được rất nhiều năm thì Bạch Trường Bình chỉ được chưa đầy bốn năm, Cẩm Ngư Mộ mất sáu năm "thực vật" mới tỉnh lại.

Vậy trạng thái đúng của người chết sau khi có Thi Khí là gì? 

Ngoài việc trông như đang sống, có thể nói chuyện, hoạt động bình thường ra thì cơ thể sẽ không tiếp tục phát triển, không thể sinh đẻ, không có hơi thở, mạch đập, cơ thể lạnh ngắt không tỏa nhiệt. Tức là nhìn thì như đang sống, nhưng chạm vào sẽ thấy rõ sự khác biệt. 

Đọc đến đây chúng ta xét lại trường hợp Bạch Trường Bình và Minh phi, khác hẳn Cẩm Ngư Mộ, hai người này vẫn có mạch đập, thân nhiệt thấp nhưng chưa mất hẳn, vẫn có hơi thở?

Trong truyện không đề cập trực tiếp hay khẳng định một cách xác thực về cái chết của hai người này, mà chỉ thông qua suy đoán, lời kể của người ngoài, hoặc ngộ nhận của bản thân người trong cuộc.

Cho nên tính ra đây là chi tiết chúng ta chưa biết.

Có thể nhận định họ đứng giữa ranh giới sống - chết, nửa này nửa nọ, đó cũng là điểm đặc biệt của Thi Khí. Và dám chắc không ai hoàn toàn hiểu về nó dù cho phương pháp này sắp sửa thất truyền.

À một sự thật khá thú vị nếu để ý, vị vu thuật sư cứu chữa cho Bạch Trường Bình và Cẩm Ngư Mộ là một tử thi chứa Thi Khí thành công nhất, trông thì như đứa trẻ tám, chín tuổi nhưng thực chất đã già rồi.

2. Vì sao Cẩm Ngư Mộ sống lại được?

Nhờ Thi Khí.

Tự sát là một phần trong kế hoạch trả thù Bạch Thụy Chương, tức là Cẩm Ngư Mộ đã sớm dự liệu kết cục của mình. Song cuối cùng, để đảm bảo Bạch Yết Phi không bị lộ tẩy và biến thành phản đồ, hắn ép nàng đâm chết mình (tìm động cơ cho việc tự sát).

Có thể nói Cẩm Ngư Mộ là một lão hồ ly chính hiệu, trước giờ chưa từng tính toán sai điều gì. Hắn thừa biết Bạch Yết Phi, một người luôn thiếu cảm giác an toàn rồi sẽ yêu mình và tìm mọi cách cứu sống mình nên đặt quyền lựa chọn vào tay nàng.  

Như đã biết, ở Tinh Nguyệt, Thi Khí thuộc quyền sở hữu của Lệ tộc. Cẩm Ngư Mộ vốn chỉ được sư phụ giao nhiệm vụ trao trả cây đàn chứa mảnh bản đồ cho Lệ Minh Phong, nhưng hắn lại làm nhiều hơn thế, hợp tác với Lệ Minh Phong nhằm đổi lại "một sinh mạng mới". (chi tiết này từng nhắc đến ở chương 89).

Khi hắn chết, Lệ Minh Phong thực hiện lời hứa, nhờ Hàn Mã Hiên đưa vu thuật sư tới tìm Bạch Yết Phi và mọi chuyện về sau tiếp diễn như đã biết. Còn về việc hắn có thể ở bên cạnh nàng bao lâu thì khó xác định.

3. Giao kèo giữa Lệ Minh Phong và Kỷ Vi Nghiêu?

Nói giao kèo cũng không đúng lắm, chính xác hơn là cân nhắc lợi ích để đưa ra lựa chọn.

Trước tiên ta bàn về Kỷ Vi Nghiêu, kẻ này ưa chém giết nhưng chỉ dừng ở sở thích và đó là phong cách giải quyết vấn đề của hắn khi gặp hòn đá nào cản đường. Bằng chứng khi còn là Dung Ý Quân, thông qua những cuộc nói chuyện với Phụng Kết La, cho thấy hắn là người phóng khoáng, biết phân phải trái. 

Thêm nữa, khi biết nàng yêu thương "cái lồng" của chính mình, từ chối cùng hắn đi xa hơn, hắn không có bất kì động thái bức ép nào mà hoàn toàn tôn trọng nàng, chứng minh Kỷ Vi Nghiêu không phải kiểu cố chấp chiếm hữu như Nam Cung Quân Nghị (phải có bằng được thứ mình muốn). Và đương nhiên điều này tương quan với quyết định đình chiến (dù ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi tình cảm dành cho Phụng Kết La).

Về mặt lợi ích, một gia tộc đi lên bằng cách bất chính như Nam Cung gia so với Nam Phong gia (nắm bản đồ bảo tạng và chiếu thư của Lệ Minh Hoài trong tay), Kỷ Vi Nghiêu tự biết cân nhắc bên nào có lợi hơn. Nếu chọn Nam Cung Quân Nghị, hắn sẽ có ba châu, nhưng đổi lại phải cấp quân hỗ trợ; còn nếu chọn Nam Phong Tử Phàm, tương lai liên hôn, hắn sẽ có một đứa cháu làm Thái tử, như vậy quyền lực thâu tóm được nhiều hơn, mà việc cần làm chỉ đơn giản là rút quân và chẳng tốn gì. 

Rất rõ ràng, Lệ Minh Phong đã bày một cục diện cực kì có lợi cho Nam Phong gia, lợi dụng tâm lí này của Kỷ Vi Nghiêu và đạt mục đích. 

4. Mối quan hệ giữa Phụng Khinh Dương và Bách Ngạn? Liệu có cái kết nào dành cho họ?

Trước khi nhận xét về mối quan hệ giữa hai người này, ta đi sâu về từng người:

Phụng Khinh Dương từ nhỏ gặp biến cố phải trốn chui trốn lủi, có người mẹ nhu nhược, người cha dượng nghiện cờ bạc, thường xuyên nợ nần nên nàng phải bươn trải sớm hơn những đứa trẻ đồng trang lứa, hình thành tính cách cứng cỏi, quyết đoán, suy nghĩ thực tế. 

Ở trong hoàn cảnh đặc biệt như vậy, về sau lại biết hung thủ giết mẹ là cha ruột, lí giải cho việc Phụng Khinh Dương thiếu thốn tình thương, khao khát hơi ấm gia đình nhưng đồng thời lại bài xích hôn nhân cũng như tình yêu nam nữ. Đó cũng là lí do nàng có tình cảm đặc biệt với Nam Phong Tử Phàm, nhưng chỉ muốn nó dừng ở sự đặc biệt đó mà thôi.

Đây là vết sẹo sẽ theo nàng đến cuối đời. 

Bách Ngạn giống Phụng Khinh Dương, cũng là người có nhiều trải nghiệm sống, cho nên rất khó để đem lòng yêu một người. Tình cảm hắn đối với nàng chỉ dừng ở mức rung động, việc hắn đi theo bảo vệ nàng là do thực hiện nhiệm vụ của Nam Phong Tử Phàm, cốt để đổi lại tự do, thứ hắn luôn khao khát. Và hắn cũng nhận định nàng là người của hoàng đế.

Như vậy, Bách Ngạn và Phụng Khinh Dương có thể nảy sinh tình cảm? Có thể nếu thời gian đủ lâu, nhưng một điều chắc chắn là họ sẽ không cho nhau danh phận gì cả.

5. Vì sao Nam Cung Sư phải hủy dung?

Muốn tự do, Nam Cung Sư buộc phải thoát li hoàn toàn khỏi thân phận hoàng hậu Tinh Nguyệt, hoàn toàn rũ bỏ sự tồn tại của "Nam Cung Sư", mà sự tồn tại này bao gồm cả tên họ, khuôn mặt của nàng. Thử hình dung xem, một ngày nào đó bỗng có người hoặc thế lực đối nghịch biết hoàng hậu tưởng đã chết lại đang sống sờ sờ, chuyện gì sẽ xảy ra? Số mệnh của Nam Cung gia sẽ ra sao? Đấy cũng là lí do ngoài Nam Phong Tử Phàm thì không ai được phép biết bí mật này, kể cả Hàn Mã Hiên, người bạn thân thiết nhất của nàng.

6. Vì sao Phụng Khinh Dương không muốn ở lại với Nam Phong Tử Phàm?

Như đã giải thích ở câu 4, Phụng Khinh Dương là một người suy nghĩ rất thực tế và hoàn toàn không tin vào sự bền vững của tình yêu, từ sâu thẳm nàng chưa từng và sẽ không bao giờ có suy nghĩ hi sinh bản thân vì bất cứ ai. 

Mẹ nàng thân phận thấp kém nên phải chịu cảnh làm thiếp, nếu nàng ở lại hậu cung, khó tránh khỏi cuộc đời giống mẹ mình, bởi vì Phụng Khinh Dương tin rằng dù Nam Phong Tử Phàm yêu nàng đến mức nào, nhưng đứng trước quyền lực, sức ép từ triều đình, hắn không thể mỗi giờ mỗi khắc bảo vệ nàng, và rồi sẽ đến lúc hắn bất lực giống Phụng Uông (mà ở trường hợp này chính Nam Phong Tử Phàm cũng vẫn chưa rõ ràng về tình cảm). Phụng Khinh Dương không muốn phải tranh giành những thứ phù phiếm không chắc chắn như vậy, suy cho cùng nàng tỉnh táo nhận thức rõ, cuộc sống nơi sơn dã mới phù hợp với mình.

7. Cẩm Ngư Mộ có yêu Bạch Yết Phi không?

Thử phân tích một chút nhé: Bạch Yết Phi là một con rối lí tưởng, nàng luôn thiếu cảm giác an toàn, luôn cảm thấy sư phụ và sư huynh bất công với mình, luôn ghen tỵ với Bạch Trường Bình, nói chung là tâm lí có lỗ hổng. Cẩm Ngư Mộ lợi dụng điều này để dẫn dắt nàng đi theo kế hoạch của hắn, cho nàng biết sự thật về thân phận mình, sự thật về sư phụ, khiến nàng cảm thấy mọi người trên thế gian đều phản bội mình, lừa dối mình, chỉ có Cẩm Ngư Mộ là luôn yêu thương, đối xử thật lòng với mình, từ đó dần rơi vào lưới tình, kể cả sau này ngộ ra chân tướng, nàng vẫn lựa chọn cứu hắn, ở bên cạnh hắn và coi hắn là tất cả hạnh phúc. Một người thao túng, một người chịu bị thao túng để khoả lấp những thiếu thốn, tiếc nuối về cảm xúc.

Nếu chỉ dừng lại ở đó thì khỏi cần bàn, nhưng vấn đề là Bạch Yết Phi sở hữu dung mạo giống Bạch Tiên Phi, người Cẩm Ngư Mộ yêu sâu đậm. Đây là mấu chốt dẫn đến sự lung lạc của hắn và cả sự hoài nghi của chúng ta. Rốt cuộc thứ hắn yêu là bản thân nàng hay khuôn mặt nàng?

Trong truyện có ba chi tiết đáng lưu tâm. 

Thứ nhất, ở đại hội luận kiếm, lúc Bạch Yết Phi tỷ thí với môn hạ phái Vĩ Mân, đối phương cố tình phạm quy dồn nàng vào thế khó, sống chết chỉ trong một khoảnh khắc. Mà bây giờ theo kế hoạch ban đầu của Cẩm Ngư Mộ, Vĩ Mân phái phạm quy bị huỷ tư cách thì hắn liền đẩy A Vạn lên thay thế, danh chính ngôn thuận đoạt đan Dẫn Khí, sau đó từng bước dụ Bạch Thụy Chương vào tròng. Với kế hoạch như vậy, Bạch Yết Phi sống hay chết chẳng liên quan gì đến hắn, nàng đã hết giá trị lợi dụng, nhưng cuối cùng thì hắn vẫn cứu nàng.

Thứ hai, khi Bạch Thụy Chương tẩu hỏa nhập ma, Cẩm Ngư Mộ lại một lần nữa cứu nàng và rồi lại ép nàng đâm mình, rõ ràng hắn muốn Bạch Yết Phi sống, hơn nữa phải sống mà không dính vết nhơ nào (an toàn rút lui, không bị coi là phản đồ giết sư phụ).

Thứ ba, tỉnh dậy sau sáu năm, hắn vẫn nhớ rõ kích thước cổ tay nàng trước đó như thế nào, phải để tâm lắm mới nói một câu "A Phi gầy rồi." Nếu chỉ mong nhớ gương mặt giống hệt Bạch Tiên Phi, Cẩm Ngư Mộ sẽ không ghi nhớ những chi tiết này.

Phải thừa nhận hắn "sống" là do Bạch Yết Phi lựa chọn, nhưng việc hắn sống cũng là để hoàn trả những gì đã nợ nàng nữa. Còn hắn thật lòng yêu nàng không, đọc đến đây hẳn mọi người đã có câu trả lời cho mình rồi.

8. Nam Phong Tử Phàm thích Phụng Khinh Dương từ bao giờ? Làm cách nào nhận ra tình cảm của mình?

Nam Phong Tử Phàm là một kẻ đào hoa, cứ đẹp cứ hợp gu là hắn thích hết, chẳng thế mà số lượng "nàng thơ" bước qua đời nhiều không đếm xuể (Hoàng Liên, Nam Cung Sư, Bạch Trường Bình, Phụng Khinh Dương, Kỷ Vi Tương Nghi,...), nhưng ngặt nỗi quá đào hoa nên lại dở trong việc xác định tình cảm của mình. Đối với nữ tử, hắn không chủ động, không từ chối, kể cả Nam Cung Sư làm hắn thấy phiền nhưng cũng chưa từng nói thẳng bảo nàng tránh xa mình, vẫn đối xử tốt, gieo hi vọng... song rất hời hợt, có chăng thì với Bạch Trường Bình khá hơn chút (vì bả đẹp quá).

Vậy nên khi Nam Phong Tử Phàm đứng chung với Phụng Khinh Dương, ta thấy sự đối nghịch, giữa họ có sợi liên kết vô hình, ngay từ đầu hắn đã luôn có suy nghĩ bảo vệ nàng, chủ động giúp đỡ, chủ động lại gần. Nhưng khi đó chúng ta và cả hai người họ đều nghĩ đơn thuần là tình thân. Từ chương 44 trở đi, Nam Phong Tử Phàm biết sự thật về thân phận mình, cách nhìn nhận và hành động quan tâm của hắn đã bắt đầu có sự thay đổi, rất chậm rất nhỏ nhặt nên chẳng ai phát hiện. Đối với hắn, Phụng Khinh Dương là một người đặc biệt, nhưng hắn không hiểu ý nghĩa của hai từ này, chẳng thế mà chương 83, khi nàng nói sẽ đi, hắn chỉ hỏi: "Ngươi sẽ đi sao?", "Đi đâu?"

Khoảng thời gian từ khi chia xa đến gặp lại khá dài, đủ để Nam Phong Tử Phàm nhận ra mong muốn giữ Phụng Khinh Dương bên cạnh, nhưng phải đến lần thứ hai nàng nói rời đi, hắn mới hoàn toàn tỉnh ngộ mà cố gắng thuyết phục nàng ở lại. Và mãi sau Kỷ Vi Tương Nghi xuất hiện, cộng thêm sự cô độc, Nam Phong Tử Phàm mới nhìn rõ lòng mình, tiếc là đã muộn.

Một người yêu hời hợt, một người sợ yêu, một người mơ hồ, một người tỉnh táo, cả hai đắm chìm trong suy nghĩ của bản thân, chưa từng nỗ lực để hiểu đối phương nên khi đối mặt với thử thách bên ngoài, họ chọn buông tay thay vì quyết tâm nắm tay, cùng nhau đối mặt như Xử - Bình.

9. Vì sao Hàn Mã Hiên "mê" Phụng Kết La?

Từ nhỏ Nam Phong Tử Phàm đã ham chơi, Phụng Kết La luôn theo sau dọn dẹp bãi chiến trường cho hắn, và thế là nàng gặp Hàn Mã Hiên trong một lần phá hoại nào đó của hai cậu nhóc. Là một kẻ lông bông, bị dán mác "não đậu phụ" và không được tin tưởng thì Hàn Mã Hiên bị thu hút bởi người điềm tĩnh, chững chạc, đáng tin cậy và giỏi giang như Phụng Kết La (tất nhiên cũng rất xinh đẹp nữa). Nàng càng lạnh lùng, càng né tránh thì khao khát chinh phục của hắn càng lớn, dần trở thành một trong những mục tiêu lớn nhất phải thực hiện của hắn. 

Tâm tính Hàn Mã Hiên đơn giản, hồn nhiên như trẻ con, thích Phụng Kết La vì nàng là chính nàng, không quan tâm thân phận, địa vị, khoảng cách tuổi tác gì hết (Phụng Kết La thì ngược lại, hay lo xa, lo đủ thứ chuyện). Thích nàng, muốn thấy nàng cười, muốn nghe giọng nàng, muốn lấy nàng, luôn ủng hộ và chờ đợi nàng. Hắn trao đi không tiếc gì, cũng chẳng cần nhận lại cho bằng đủ. Đối với một con người đơn giản, đôi khi lí do bắt đầu đơn giản, động lực duy trì cũng đơn giản nốt. Một tĩnh một động, Phụng Kết La và Hàn Mã Hiên quả thật rất hợp.

10. Nhân vật thích nhất / không thích nhất?

Thích nhất: Nam Cự Phong, nữ Phụng Khinh Dương. 

Cự Phong quyết đoán, ẩn nhẫn, dịu dàng, sống có lí tưởng, biết bản thân muốn gì, khi gặp chuyện bất ngờ luôn giữ bình tĩnh và nhanh chóng đưa ra phương hướng giải quyết, giỏi dùng người và tính kế. Một sự thật là mọi sự kiện xảy ra trong truyện đều có sự nhúng tay sắp xếp của hắn, đương nhiên rồi, cuối cùng thì hắn thắng đậm.

Phụng Khinh Dương kiên cường không đầu hàng trước số mệnh, thông minh, dũng cảm, suy nghĩ thực tế, cầm lên được bỏ xuống được, không bao giờ cố chấp quá mức rồi hận thù mù quáng (thế nên mới có chuyện nàng chịu từ bỏ việc trả thù).

Không thích nhất: không có nhân vật nào không thích, chỉ tiếc vì chưa xây dựng được Nam Phong Tử Phàm và Bạch Trường Bình ở trạng thái tốt nhất, đầy đủ nhất.

Nam Phong Tử Phàm cảm giác chưa thể hiện được nét phong lưu, đa tình sát gái mà bị cuốn vào tình tiết truyện nhiều quá, kiểu như biến thành người cầm đèn đi đằng trước tháo các nút thắt chứ chưa thật sự đào sâu về bản thân hắn. Đây là nhân vật nội tâm phức tạp, mình rất tiếc vì chưa khai thác đủ sâu.

Bạch Trường Bình mới chỉ dừng ở ấn tượng đẹp, ngốc ngốc, ngoài ra có hơi mờ nhạt. Ban đầu mình muốn làm nổi bật nét ngây ngô dễ thương, hay ỷ lại nhưng không nhu nhược, uỷ mị của nàng, vốn là nhân vật thú vị nhưng cuối cùng lại mắc sai lầm như Nam Phong Tử Phàm, để nàng bị cuốn vào vai trò phát triển tình tiết quá, quên mất bản thân nàng, trở nên bị động trước các tình huống phát sinh.

11. Vì sao Cự Phong lại từ Ám Vệ biến thành Chủ quân Ám Linh quân Lệ Minh Phong? Chi tiết hơn về thân phận?

Cự Phong và Lệ Minh Phong là hai thân phận của cùng một người. Lệ Minh Phong từ nhỏ để tránh hoạ sát thân đã được Lệ Minh Hoài "khai tử", âm thầm đưa ra ngoài nuôi dưỡng để trở thành Chủ quân Ám Linh kế nhiệm. Sau này nhằm tiện cho việc thu thập thông tin, hắn trà trộn vào Ám Vệ quân, đến bên cạnh Nam Cung Sư. Vì thân phận giả mạo này đã chịu không ít khổ cực. Có thể thấy trong hắn luôn mâu thuẫn giằng xé giữa yêu và hận. Ở chương 19, sau khi Nam Cung Sư trúng độc Thiền Dực của A Xú, Cự Phong đã âm thầm dùng miệng đút thuốc giải cho nàng, khoảnh khắc đó hắn vừa muốn hôn sâu hơn, vừa không nhịn được giơ tay bóp cổ nàng. Miết đến chương 82, tận mắt chứng kiến Nam Cung Sư vì cứu mình mà bất chấp chém lên cánh tay một nhát, hắn mới xác định tình cảm của mình.

Bắt đầu từ bước chuyển này, Cự Phong quyết định quay về thân phận Lệ Minh Phong để mau chóng kết thúc mọi chuyện, cơ hội đến khi cướp Nam Cung Sư từ tay Kỷ Vi Nghiêu -> bị Kỷ Vi Nghiêu đánh -> giả chết (Cự Phong hợp tác với Kỷ Vi Nghiêu dựng lên màn kịch này từ trước, cánh tay trong sơn động của người khác, dây treo ngọc bội do hắn cố tình để lại dựng hiện trường giả lừa Triển Thuỷ và Nam Cung Sư).

Phút PR:

Ngoài 2 truyện đã hoàn, hiện tại mình đang viết dở 2 truyện nữa, 1 truyện đang triển khai ý tưởng (chắc sẽ ra nếu thấy tình hình ok, bớt bận).

- Hủ Thảo Vi Huỳnh: đã được 13 chương (dự tính cũng là một bộ dài hơi), đây sẽ là bộ mình tập trung mạnh sau Nguyện Vì Người... Nội dung về hành trình tu luyện của các tu hành giả ở Thần giới, chống lại lời sấm truyền: "Ma thai thoát lòng Thích Hải, Hỏa Thần quan phá vỡ thế ngũ điện." của Thần điện. Truyện nhiều drama, viết trên tinh thần vui vẻ tưng tửng, mối quan hệ giữa các nhân vật liên kết hơn, đồng hành cùng nhau nhiều hơn, có hài, có ngược, nhưng sẽ không ngược quằn quại. Nhiều cp chênh lệch tuổi tác rõ rệt, có cặp trên trời dưới đất luôn:)))

- Thanh lâu: đã được 2 chương, tiến độ chậm hơn (vì đau não, mình phải nghĩ lâu), đang tính viết ngắn thôi nhưng chưa biết được, xem tình tiết phát triển sao đã. Nội dung xoay quanh những sát thủ đội lốt kĩ nữ, họ là vũ khí đồng thời cũng là con rối trong cuộc chiến tranh giành ngai vàng. Bộ này dark, ngược, không xác định cp (vì hint tung toé muôn nơi, cả khác giới, cùng giới đều có), mối quan hệ giữa các nhân vật không tốt đẹp cho lắm, nghiêng về đề phòng, lợi dụng vì lo vật lộn giữ mạng mình.

Thôi, tạm dừng ở đây. Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi và hãy cố nán lại chờ nốt hai phiên ngoại nhé!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info